Tổ chức giảng dạy trực tuyến trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19

0
2596

Trong bối cảnh toàn cầu đang phải đối mặt với chủng mới biến thể của virut
corona, biến đổi và thích ứng là một yêu cầu tất yếu không của riêng quốc gia nào,
ngành nghề nào, lĩnh vực nào. Đáp ứng tiêu chuẩn 5K của Bộ Y tế trong phòng
chống dịch bệnh Covid -19, trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc
Giang triển khai dạy học trực tuyến đối với tất cả các lớp học thuộc những chuyên
ngành khác nhau của nhà trường.
Giảng dạy trực tuyến trong thời đại công nghệ số hiện nay không còn là hoạt
động cá biệt. Tuy nhiên, áp dụng đối với những chuyên ngành đặc thù của nhà
trường như: Âm nhạc và sân khấu, Mỹ thuật, Thể dục thể thao và Hướng dẫn viên
du lịch vẫn còn là điều vô cùng mới mẻ và gặp nhiều khó khăn vì ngoài việc giáo
dục trình độ trung cấp là thiên về bắt tay chỉ việc, thì một số chuyên ngành như:
múa, thanh nhạc, nhạc cụ dân tộc… cần có sự tương tác rất đặc biệt giữa thầy và trò
để có thể uốn nắn, điều chỉnh các động tác hình thể, trực tiếp hướng dẫn việc lấy
hơi, mở khẩu hình… trong quá trình giảng dạy, học tập.
Khắc phục những khó khăn ấy, lãnh đạo nhà trường khi thống nhất tổ chức
giảng dạy trực tuyến đã có chỉ đạo rất sát sao đối với cán bộ phụ trách công nghệ
thông tin của nhà trường. Ngoài việc hướng dẫn ban đầu, từ tải phần mềm ứng
dụng đến quá trình triển khai thực hiện, những sự cố đường truyền, những bất cập
của từng lớp chuyên ngành đã dần được tháo gỡ, đi vào ổn định.
Thời khóa biểu giảng dạy trực tuyến của nhà trường được áp dụng từ
25/5/2021. Giáo viên bộ môn trước giờ lên lớp thực hiện đăng tải ID và pass mỗi
lớp học trên nhóm giáo viên giảng dạy online. Trong suốt buổi học, lãnh đạo nhà
trường, cán bộ phòng Kế hoạch và Đào tạo, giáo viên chủ nhiệm có thể dễ dàng
đăng nhập để nắm bắt số lượng học sinh tham gia, khả năng tiếp thu kiến thức của
học sinh trong mỗi buổi học… Nhờ đó, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nắm
được diễn biến lớp học, tâm lý học sinh, giúp cho việc giải quyết những vấn đề
phát sinh kịp thời và hiệu quả. Cho đến nay, một số môn học ở các chuyên ngành
đã kết thúc như môn: Tuyến điểm du lịch, Nghiệp vụ du lịch lữ hành và thanh toán
quốc tế lớp Hướng dẫn viên du lịch I; Tâm lý và tâm lý du khách lớp Hướng dẫn
viên du lịch II; Hòa ca hợp xướng lớp Nhạc 37; Hát dân ca Quan họ lớp Dân ca
Quan họ 17…
Có thể thấy rằng, hoạt động giảng dạy trực tuyến mới được triển khai thực
hiện đồng bộ trong nhà trường song đã thể hiện rất rõ tính ưu việt của nó. Không

chỉ là chủ động biến đổi để thích ứng trong điều kiện dịch bệnh có những diễn biến
phức tạp như hiện nay, phương pháp giáo dục này còn giúp cho cả người dạy và
người học phát huy tính tích cực, tìm tòi, sáng tạo để ứng dụng những thành tựu
công nghệ trong hoạt động nghề nghiệp, giúp cho quá trình giáo dục đạt hiệu quả
cao nhất, đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao về nguồn nhân lực có chất lượng
trong thời kỳ mới.

Trần Ái Vân – Khoa Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trả lời

Please enter your comment!
Please enter your name here